[ประเด็นน่าสนใจ] – Trump ประกาศถอนตัวออกจาก WHO อย่างเป็นทางการ

ภายหลังจากเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2020 ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้แถลงการณ์ที่ทำเนียบขาวว่าจะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกในความตกลงขององค์การอนามัยโลก (WHO) ใครจำไม่ได้ สามารถไปอ่านรายละเอียดย้อนหลังได้ที่ https://thanapatofficial.wordpress.com/2020/05/31/trump-withdraws-from-who/

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2020 ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ส่งจดหมายไปแจ้งต่อเลขาธิการองค์การสหประชาชาติว่ามีความประสงค์จะถอนตัวออกจากองค์การอนามัยโลก โดยจะมีผลเป็นการถอนตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 กรกฎาคม 2021

 

1. เงื่อนไขในการถอนตัวออกจากความตกลงของ WHO

เพื่อที่จะออกจากองค์การอนามัยโลก สหรัฐฯ จะต้องแจ้งเตือนล่วงหน้าเป็นระยะเวลา 1 ปี (เป็นไปตามข้อบทในธรรมนูญก่อตั้ง WHO ซึ่งสหรัฐฯ ได้เข้าเป็นสมาชิกในปี 1948) โดยรัฐสภาสหรัฐฯ ได้ผ่านข้อมติร่วม (joint resolution) เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 1948 กำหนดให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต้องยอมรับการเป็นสมาชิกของ WHO และจะต้องไม่ถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิก เว้นแต่ จะมีการแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 1 ปี และจ่ายเงินให้แก่ WHO เต็มในรอบปีงบประมาณปัจจุบัน ทั้งนี้ ข้อมติร่วมฉบับนี้ ได้รับการรับรองอย่างเป็นเอกฉันท์โดย WHO เช่นกันเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 1948

เมื่อสหรัฐฯ ได้มีการแจ้งล่วงหน้าแล้วในวันที่ 6 กรกฎาคม 2020 ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ยังต้องทำตามอีกเงื่อนไข คือ การจ่ายเงินให้แก่ WHO เต็มในรอบปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งคิดเป็นจำนวนประมาณ 198 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

2. สาเหตุที่ทรัมป์ต้องการถอนตัวออกจาก WHO

ในช่วงที่ผ่านมา ทรัมป์ได้ตำหนิ WHO เนื่องจาก WHO ดำเนินการล่าช้าในการจัดการสถานการณ์ COVID-19 และเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2020 ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้ประการว่าจะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกของ WHO หาก WHO ยังคงไม่ประสบความสำเร็จในการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19

 

3. ทรัมป์ถอนตัวออกจาก WHO ได้จริง ๆ หรือไม่?

มีนักวิชาการหลายท่านตั้งคำถามว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะมีอำนาจในการถอนสมาชิกภาพของสหรัฐฯ ออกจาก WHO โดยปราศจากจากความยินยอมของรัฐสภาหรือไม่ วุฒิสมาชิก Robert Menendez ได้กล่าวว่า รัฐสภาได้รับแจ้งว่าสหรัฐฯ จะถอนตัวออกจาก WHO สิ่งนี้ไม่ได้ช่วยปกป้องชีวิตหรือผลประโยชน์ของชาวอเมริกัน แต่เป็นการทำชาวอเมริกันโดดเดี่ยวในเวทีระหว่างประเทศ นอกจากนั้น คุณ Loyce Pace ประธานบริหารสภาอนามัยโลก (Global Health Council) ยังได้กล่าวว่า โลกยังคงต้องการ WHO ซึ่งเป็นองค์กรหลักอย่างน้อยที่สุดในการประสานงานในเรื่องการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 นอกจากนั้น ยังมีสมาชิกสภาฯ อีกหลายท่านที่ยังไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของประธานาธิบดีทรัมป์ เช่น Nancy Pelosi ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ รวมไปถึงวุฒิสมาชิก Lamar Alexander ผู้แทนจากพรรครีพับลิกันซึ่งได้กล่าวอีกว่า หากทำเนียบขาวเห็นว่า มีประเด็นอะไรที่ควรแก้ไขสำหรับการปฏิรูป WHO นั้น เขาควรจะส่งมายังสภาเพื่อที่จะพิจารณาหาทางออกร่วมกัน

สำหรับฝั่งสาธารณสุข หัวหน้าสมาคมแพทย์แห่งอเมริกัน สถาบันกุมารเวชศาสตร์อเมริกัน สถาบันการแพทย์ครอบครัวอเมริกัน รวมถึงวิทยาลัยการแพทย์สหรัฐฯ หลายแห่ง ได้ประณามการถอนตัวออกจาก WHO โดยกล่าวว่า การกระทำของประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นการทำให้การการสาธารณสุขของสหรัฐฯ อยู่ในภาวะเสี่ยงอย่างรุนแรง ซึ่งจะกระทบทั้งการรับมือต่อการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 และอาจก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อการสาธารณสุขของพลเมืองสหรัฐฯ อีกด้วย ดังนั้น เหล่าบรรดานายแพทย์จึงออกประกาศร่วมกันเพื่อให้รัฐสภาสหรัฐฯ ระงับการถอนตัวออกจาก WHO ของสหรัฐฯ และรักษาความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และสถาบันต่าง ๆ ทั่วโลก

ดังนั้น ต้องดูต่อไปถึงบทบาทของรัฐสภาสหรัฐฯ ว่าจะตอบโต้เรื่องดังกล่าวอย่างไร และสามารถทำได้หรือไม่ในบริบทภายในประเทศครับ สำหรับใครที่สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถไปดูได้ที่ https://edition.cnn.com/2020/07/07/politics/us-withdrawing-world-health-organization/index.html

#Trump #withdrawal #WHO #Constitution #COVID19 #ทรัมป์ #การถอนตัว #องค์การอนามัยโลก #ธรรมนูญ #โควิด19

Trmup withdrawal from WHO officially

One thought on “[ประเด็นน่าสนใจ] – Trump ประกาศถอนตัวออกจาก WHO อย่างเป็นทางการ

  1. Pingback: [Biden Policy EP.1] – WHO, ความตกลงปารีส, การเข้าเมืองผิดกฎหมาย DACA และสถานะของไต้หวัน: 4 ประเด็นเกี่ยวกับกฎห

Leave a comment